Tiêu chuẩn Nhà phân phối/Đại lý

Mạng lưới Nhà phân phối/Đại lý là cánh tay nối dài, giúp sản phẩm sẵn sàng đưa đến tận tay Khách Sỉ/Khách Lẻ tại khu vực

Tuy nhiên, khi hàng được bán cho Nhà phân phối/Đại lý, quyền sở hữu và định đoạt giá cả sản phẩm đã được sang tay thì việc hướng dẫn và kiểm soát tốt mọi hoạt động của Nhà phân phối/Đại lý thực sự không dễ dàng. Vì vậy, TỔNG KHO 365 luôn tìm kiếm, lựa chọn các Nhà phân phối/Đại lý đáp ứng được các tiêu chuẩn dưới đây.

1. KHÔNG MÂU THUẪN QUYỀN LỢI

Lý tưởng nhất là tuyển chọn được Nhà phân phối/Đại lý độc quyền, chỉ tập trung phân phối các Nhãn hàng tại TỔNG KHO 365. Nếu không thiết lập được Nhà phân phối/Đại lý độc quyền, TỔNG KHO 365 có thể chấp nhận để Nhà phân phối/Đại lý kinh doanh những sản phẩm khác, miễn không phải là của đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình.

2. KHẢ NĂNG VỀ TÀI CHÍNH

Nhà phân phối/Đại lý cần phải có khả năng tài chính đủ để đáp ứng được nhu cầu đầu tư cho hàng hoá ,công nợ trên thị trường và các trang thiết bị phục vụ cho việc phân phối như kho bãi, phương tiện vận tải, máy móc quản lý…

3. KINH NGHIỆM PHÂN PHỐI

Ưu tiên chọn các Nhà phân phối/Đại lý đã có kinh nghiệm phân phối hàng hoá trong cùng lĩnh vực với TỔNG KHO 365. Kiến thức và các mối quan hệ với mạng lưới Khách hàng và đội ngũ Sales bán hàng tại địa phương là thế mạnh của Nhà phân phối/Đại lý mà TỔNG KHO 365 cần ưu tiên hợp tác.

4. ĐỘI NGŨ SALES ĐỘC LẬP

Khi các Nhãn hàng/Nhà cung ứng 365 hỗ trợ lương và tiền thưởng cho nhân viên bán hàng, nhất thiết Nhà phân phối/Đại lý phải có Đội ngũ Sales bán hàng riêng biệt, chỉ phục vụ cho lợi ích của các Nhãn hàng/Nhà cung ứng đó. Việc quản lý và sử dụng kho bãi có thể chung với các mặt hàng của các công ty khác, nhưng công việc bán hàng phải riêng biệt. Đội ngũ Sales này phải được theo dõi bằng hệ thống quản lý và báo cáo theo quy trình nền tảng 365.

5. KHẢ NĂNG HẬU CẦN

Nhà phân phối/Đại lý phải thiết lập được hệ thống giao nhận từ Kho hàng của mình đến tất cả những Cửa hàng/Điểm bán trong khu vực được chỉ định. Hàng hoá phải được giao theo đúng Lịch trình giao hàng đã thông báo. Một số Nhãn hàng/Nhà cung ứng còn có thể yêu cầu Nhà phân phối/Đại lý phải có khả năng chuyên chở hàng hoá từ Kho nhà máy.

6. KHO CHỨA HÀNG

Nhà phân phối/Đại lý phải có đủ chỗ để chứa hàng, bảo đảm không để thiếu hụt hay thất thoát hàng trong bất kỳ trường hợp nào. Độ lớn của Kho hàng phụ thuộc vào tốc độ luôn chuyển của hàng hoá, tần suất đặt hàng của Nhà phân phối/Đại lý và thời gian giao hàng.

7. KHẢ NĂNG QUẢN LÝ

Nhà phân phối/Đại lý phải có nhân viên xử lý đơn hàng (SA), nhân viên giao hàng (Shipper), ... và quản lý điều hành một cách nhịp nhàng và đồng bộ. Nhà phân phối/Đại lý cũng cần phải nắm vững Hợp đồng và phụ lục để đáp ứng được yêu cầu của Nhãn hàng/Nhà cung ứng về phương thức đặt hàng, báo cáo bán hàng và tồn kho.

8. TƯ CÁCH PHÁP NHÂN

Nhà phân phối/Đại lý phải là Hộ kinh doanh hoặc Doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Đối với các mặt hàng kinh doanh có điều kiện, Nhà phân phối/Đại lý còn phải đáp ứng theo quy định này.

9. SỰ NHIỆT TÌNH, TINH THẦN HỢP TÁC

Sự nhiệt tình và tinh thần hợp tác trong việc triển khai các chính sách Trade Marketing từ các Nhãn hàng/Nhà cung ứng cũng là một tiêu chí chọn lựa quan trọng mà TỔNG KHO 365 quan tâm trong quá trình xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả và bền vững.

 

Sự khác biệt giữa Nhà phân phối và Đại lý

Nhà phân phối

Đại lý

  • Nhà phân phối là Công ty hoặc Hộ kinh doanh ký kết hợp đồng Kho hàng/Nhà phân phối với các Nhãn hàng/Nhà cung ứng, sau đó phân phối lại cho các Đại lý/Nhà bán lẻ hoặc những Nhà công nghiệp tại địa bàn được chỉ định.
  • Nhà phân phối có thể có nhiều Đại lý. Chính vì vậy Nhà phân phối thường có mối quan hệ gần gũi hơn với các Nhà cung ứng.
  • Bên cạnh việc phân phối sản phẩm của các Nhãn hàng/Nhà cung ứng, Nhà phân phối còn kiêm nhiệm nhiều hoạt động như: Marketing, giới thiệu thương hiệu, … để nhiều khách hàng biết đến dịch vụ, sản phẩm của đơn vị đó.
  • Đại lý là Công ty hoặc Cá nhân kí kết hợp đồng Đại lý Sỉ/Lẻ với Nhà phân phối/Nhà cung ứng hoặc hợp đồng mở Showroom Đại lý TỔNG KHO 365.
  • Đại lý chỉ cần bán hàng và nhập hàng. Không được bán hàng giả hàng nhái, phải giữ hình ảnh cho hãng, nếu vi phạm sẽ bị tước quyền đại lý.
  • Các Đại lý có thể bán sản phẩm trực tiếp cho Khách Sỉ/Khách Lẻ/Người tiêu dùng.
  • Điểm mạnh của Đại lý là có thể bán rất nhiều loại sản phẩm của nhiều Nhãn hàng/Nhà cung ứng khác nhau. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể dẫn đến việc các Đại lý không thể tập trung quảng bá một loại sản phẩm dịch vụ tiêu biểu nào.

 

Xem thêm: 
Nền tảng TỔNG KHO 365
Phí thiết lập Hệ thống phân phối
Quy trình vận hành Hệ thống phân phối 

Hồ sơ năng lực:
Về chúng tôi
Hệ thống phân phối
Mạng lưới Phòng Sales

Thư viện Tổng kho:
07 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp TỔNG KHO 365 phát triển bền vững