Rsm là gì?
Rsm (Regional Sales Manager) hay còn gọi là giám đốc vùng kinh doanh là một công việc chịu trách nhiệm bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong một vùng khu vực địa lý được chỉ định. Người quản lý bán hàng khu vực cung cấp hỗ trợ liên tục để phân phối và sản xuất cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, quản lý bán hàng khu vực quản lý nhóm bán hàng trong khu vực được chỉ định.
Ảnh: Internet
Người quản lý bán hàng khu vực đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận trong bán hàng, doanh thu thông qua lập kế hoạch, thực hiện và quản lý một nhóm hỗ trợ. Kỹ năng cần có của một Rsm là: Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng tổ chức. Đó là tất cả những gì cần biết về Rsm (giám đốc vùng kinh doanh). Vậy bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những nhiệm vụ chính của Rsm trong một doanh nghiệp.
>> Xem thêm: ASM là gì?
Nhiệm vụ chính của Rsm là gì trong mỗi doanh nghiệp
Xây dựng kế hoạch nhân lực
Rsm phải hoàn thành các mục tiêu nguồn nhân lực bán hàng trong khu vực bằng cách tuyển dụng, lựa chọn, định hướng, đào tạo, phân công, lập kế hoạch, huấn luyện, tư vấn và kỷ luật người lao động tại các khu vực được giao, lập kế hoạch, giám sát, thẩm định và xem xét các đóng góp công việc, các hành động đền bù, thực thi các chính sách và thủ tục.
(Nguồn: University of York)
Xây dựng các kế hoạch chiến lược
Đạt được các mục tiêu hoạt động bán hàng khu vực bằng cách đóng góp thông tin bán hàng khu vực và các khuyến nghị cho các kế hoạch và đánh giá chiến lược. Chuẩn bị tốt nhất và hoàn thành kế hoạch hành động; thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất, năng suất, chất lượng và dịch vụ khách hàng. Giải quyết vấn đề hoàn thành kiểm toán và xác định xu hướng trên thị trường, xác định các cải tiến hệ thống bán hàng khu vực, sau đó thực hiện thay đổi sao cho phù hợp với mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp
Đáp ứng mục tiêu tài chính và bán hàng
Đáp ứng các mục tiêu tài chính bán hàng khu vực theo các yêu cầu dự báo, chuẩn bị ngân sách hàng năm, lập kế hoạch chi tiêu, phân tích phương sai, bắt đầu hành động khắc phục. Thiết lập các mục tiêu bán hàng bằng cách tạo ra một kế hoạch bán hàng và hạn ngạch cho các khu vực để hỗ trợ các mục tiêu quốc gia.
(Nguồn: Wisegeek)
Mở rộng phạm vi bán hàng và đề xuất dòng sản phẩm mới
Duy trì và mở rộng cơ sở khách hàng bằng cách tư vấn cho đại diện bán hàng của khu học chánh. Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng chủ chốt, xác định các cơ hội khách hàng mới để nâng cao khả năng bán hàng cho doanh nghiệp . Đề xuất các dòng sản phẩm bằng cách xác định các cơ hội sản phẩm mới hoặc thay đổi sản phẩm, bao bì và dịch vụ, khảo sát nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng, theo dõi đối thủ cạnh tranh.
>> Đọc thêm: Sales là gì?
Để trở thành một RSM, bạn cần có điều gì?
Niềm đam mê và sự trải nghiệm
Một tiêu chí đặc biệt quan trọng là phải có niềm đam mê, vì đây là một vị trí nhiều áp lực và sự đào thải rất cao. Hãy bắt đầu với vị trí nhân viên bán hàng và luôn có mục tiêu và hoài bão để thăng tiến lên vị trí cao hơn và trở thành Giám đốc vùng kinh doanh. Những người bán hàng chuyên nghiệp luôn biết cách học hỏi từ sự trải nghiệm của bản thân và của người khác và luôn đặt ra những mục tiêu cao hơn cho chính bản thân mình.
(Nguồn: Sports Business Solutions)
Kiến thức cần thiết
Một Giám đốc vùng kinh doanh ngoài những kiến thức chuyên môn về thị trường, khách hàng, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, chiến lược giá cả và chính sách bán hàng thì phải am hiểu những kiến thức về lịch sử, địa lý và văn học.
Những kiến thức này giúp cho Giám đốc vùng kinh doanh có tầm nhìn chiến lược “đánh trận” trên thị trường, am hiểu các chiến lược, chiến thuật tác chiến và tổ chức bộ máy bán hàng và phân phối; có khả năng hiểu biết địa hình, địa bàn, thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng miền, và biết văn hóa tiêu dùng, tính cách khách hàng để có thể lập chiến lược sản phẩm một cách thích hợp; và giỏi văn học mới có khả năng viết, quảng cáo và thương thuyết xuất sắc với khách hàng cũng như những nhà cung cấp dịch vụ, quảng cáo, khuyến mãi và tổ chức sự kiện một cách hiệu quả.
Chính vì vậy ngay từ đầu nếu muốn bắt đầu hãy hiểu bản chất của rsm là gì sau đó tiến hành để có được những nền tảng nhất định cho công việc của mình.
Kỹ năng bắt buộc phải có
Kỹ năng chuyên môn là kỹ năng bán hàng, đàm phán thương lượng, lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu, phân tích báo cáo, giám sát, kiểm tra, tuyển dụng, huấn luyện và giao tiếp một cách xuất sắc, giải quyết xung đột, mâu thuẫn, làm việc nhóm nhằm liên kết với các giám đốc của các bộ phận khác cũng như khách hàng và cấp dưới của mình. Có mối quan hệ với phòng Marketing và phòng tài chính để dễ dàng trong nhiều chuyện trong doanh nghiệp hơn. Một khi đã biết rsm là gì thì những kỹ năng này rất dễ có được trong quá trình trải nghiệm và thu thập kinh nghiệm.
(Nguồn: eZ Systems)
>> Đọc thêm: agency là gì?
Kết luận
Giám đốc vùng kinh doanh là một vị trí rất quan trọng trong một tổ chức doanh nghiệp. Dưới một giám đốc kinh doanh miền có rất nhiều giám đốc bán hàng khu vực, vì vậy đây là một vị trí “quyền năng” yêu cầu đòi hỏi cả kiến thức chuyên môn quản lý và kỹ năng mềm để có thể đạt được yêu cầu tốt nhất mà doanh nghiệp đề ra. Chính vì vậy bản chất của Rsm là gì cần phải làm rõ sau đó trong quá trình làm việc hãy bắt đầu bằng những thứ nhỏ nhất để thu về cho mình kiến thức trở thành một giám đốc vùng kinh doanh tài ba.